VÌ SAO NGƯỜI CHÂU ÂU SỬ DỤNG NHIỀU MẬT ONG ?
Sản lượng mật ong của Việt Nam ước khoảng 15.000 tấn/năm, hiện mới chỉ chiếm chưa đến 1% sản lượng của toàn thế giới. Ủy ban châu Âu đã có thống kê rằng, sản lượng tiêu thụ mật ong của thị trường này là 355.000 tấn/năm, bình quân 0,7 kg/người/năm. Ở Việt Nam tuy chưa có điều tra cơ bản một cách chính xác nhất nhưng chắc chắn là con số rất nhỏ.
Ở Việt Nam, mật ong được xem như một loại thuốc, nên được sử dụng khá hạn hữu. Trong các bữa tiệc, hoặc bữa ăn hàng ngày, rất ít hoặc tuyệt nhiên không thấy sử dụng mật ong làm nguyên liệu, nhưng mật ong lại xuất hiện khá nhiều trong một số bài thuốc như chữa bỏng, viêm họng, loét dạ dày. Những năm gần đây, xu hướng hòa nhập với thế giới, ở Việt nam hiện cũng có một số món ăn “Tây” sử dụng mật ong nhưng phần lớn cũng chỉ có ở các nhà hàng, còn trong tủ bếp của các bà nội trợ hầu như chưa có.
Khác với Việt Nam, người châu Âu từ lâu coi mật ong là một loại thực phẩm bổ dưỡng. Thường thì người châu Âu họ sử dụng mật ong làm gia vị trong rất nhiều món ăn thông thường hàng ngày, đơn giản có thể kể trong10 món khai vị, 3 món rau, 15 món cá, 20 món gia cầm, 11 món cừu, 12 mòn bò, bê và lợn, 3 món pho mát, 37 món tráng miệng, 2 món đồ uống và 4 món xốt có sử dụng mật ong để chế biến. Vì thế, trong tủ bếp của bất cứ gia đình nào cũng có sẵn vài ba loại mật ong.
Người Pháp họ hay dùng mật ong hoa oải hương (Lavande) chủ yếu dùng cho thức uống vì mùi thơm ngọt nhẹ, mùi hoa Thym dùng cho các món nướng, mùi hoa cam dùng chế biến một số món cá… Chính vì nhu cầu sử dụng rất nhiều nên châu Âu không những có sản lượng mật ong lớn thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc) mà còn là thị trường nhập khẩu mật ong lớn nhất thế giới, tầm 250.000 tấn/năm.
Người châu Âu coi trọng ong mật không những vì là loại thực phẩm bổ dưỡng mà còn là tác nhân bảo vệ môi trường, họ định giá 16 triệu tổ ong nuôi của họ có giá 5 tỷ Euro vì nhờ nó mà việc thụ phấn cho cây trồng tốt hơn lên. Một gia đình nuôi ong ở độ cao 2.500m trên núi Alps cho biết nhà nước khoanh cho 500ha rừng không thu phí để nuôi 200 tổ ong (nếu nuôi bò, dê thì phải trả tiền thuê 20 Euro/ha/năm). Việc coi trọng ong, mật ong được cẩn thận gài vào các chương trình giáo dục từ tiểu học bằng nhiều truyện tranh, phim hoạt hình, dã ngoại, trong đó trò chơi tìm ong chúa rất thu hút trẻ em trong các giờ học.
Người nuôi ong ở châu Âu nhỏ lẻ cũng đang gặp sự cạnh tranh lại các trang trại nuôi ong lớn và mật ong nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhiều trang trại chuyển qua nuôi ong đặc sản và sản xuất, kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm từ ong, với khoảng 50 sản phẩm bao gồm mật ong hữu cơ, phấn hoa, sữa ong chúa, bánh kẹo, mứt và mỹ phẩm.
Riêng mật ong có 8 loại khác nhau, mật từ phấn của hoa nào thì lấy tên loài hoa đó như hoa oải hương, hoa cam, hoa ô liu, hoa Chataignier, hoa Tilleul, hoa Acacia, hoa Romarin, hoa Fleurs. Mỗi loài hoa đều có các vùng sinh thái và mùa khác nhau trải rộng miền nam nước Pháp, Tây Ban Nha, Ý nên ong cũng được chu du. Các sản phẩm mỹ phẩm chủ yếu là các loại kem dưỡng da, chống nắng.
Tag: Mật ong Behonexmật ong cao cấpmật ong gia vịmật ong xuất khẩumật ong đồ uốngPhấn hoasữa ong chúa