XUẤT KHẨU MẬT ONG ĐI MỸ CÓ KHÓ KHÔNG?
Năm nào năm ngành ong Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn trong xuất khẩu do giá mật ong trên thế giới thường giảm xuống 30% so với năm trước, do lượng mật ong còn tồn lại, làm ảnh hưởng lớn đến các công ty xuất khẩu cũng như người nuôi ong.
Riêng với thị trường Mỹ, nếu năm 2016, mật ong Việt Nam xuất khẩu 38.516 tấn (cỡ 64,8 triệu USD với giá xuất khẩu là 1,68 USD/kg), giá trị chỉ đạt gần 65 triệu USD không bằng Brasin xuất 19 nghìn tấn (giá trị trên 70 triệu USD). Còn năm 2017, Việt Nam chỉ xuất khẩu được 39.000 tấn thu về gần 70 triệu USD, tính chung cho tất cả các thị trường. Năm 2018, tổng sản lượng mật ong đạt 49.000 tấn, trong đó, xuất khẩu 44.000 tấn (90%) - trở thành quốc gia đứng thứ 6 thế giới và thứ 2 châu Á về xuất khẩu mật ong. Sản lượng xuất khẩu sang thi trường Hoa Kỳ chiếm 90 - 95%, còn lại xuất khẩu sang thị trường châu Âu và tiêu thụ nội địa. Ngoài Việt Nam, có Argentina, Ấn Độ, Brasin, Canada và Ucraine cùng xuất khẩu vào thị trường này, tạo sự cạnh tranh khá gay gắt.
Tình hình nhập khẩu mật ong vào Mỹ năm 2016
Năm 2016, Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ trên 38,5 nghìn tấn nhưng về giá trị chỉ đạt gần 65 triệu USD không bằng Brasin xuất 19 nghìn tấn (giá trị trên 70 triệu đô la). Còn năm 2017, Việt Nam chỉ xuất khẩu chung được 39.000 tấn thu về gần 70 triệu USD, tính chung cho tất cả các thị trường. Năm 2018, tổng sản lượng mật ong đạt 49.000 tấn. Trong đó, xuất khẩu 44.000 tấn (90%) - trở thành quốc gia đứng thứ 6 thế giới và thứ 2 châu Á về xuất khẩu mật ong. Sản lượng xuất khẩu sang thi trường Hoa Kỳ chiếm 90 - 95%, còn lại xuất khẩu sang thị trường châu Âu và tiêu thụ nội địa.
Việc xuất khẩu ong Việt Nam ra thị trường quốc tế cần phải tuân thủ các đạo luật, quy định liên quan đến mặt hàng cụ thể của nước nhập khẩu, khối liên minh… Theo đó, phải làm tốt các quy định như vệ sinh an toàn thực phẩm; chất tồn dư; về tính tự nhiên nguyên khai của mật ong; truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, phải có các chứng chỉ ISO, HACCP…
Chứng chỉ ISO, HACCP…
Ngoài việc giá bị giảm, xuất khẩu mật ong sang Mỹ hiện gặp khó chủ yếu do có quá nhiều công đoạn kiểm tra, từ cơ quan chức năng cho đến doanh nghiệp nhập khẩu khiến chi phí bị đội lên. Để xuất khẩu 1 container mật ong sang Mỹ hay phải mất 4-5 lần kiểm tra chất lượng: Kiểm tra tại phòng thí nghiệm của doanh nghiệp, phòng thí nghiệm trong nước, kiểm tra lô hàng trước khi xuất khẩu, khách hàng kiểm tra, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) kiểm tra, người mua lại của nhà nhập khẩu lại kiểm tra... Ông Đặng Bá Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Mật ong TP.HCM Behonex Corp cho biết: “Nếu lần đầu tiên chúng tôi xuất khẩu mật ong sang Mỹ chỉ có 4-5 chỉ tiêu thì nay con số này đã lên tới 24-25. Mỗi lần kiểm tra như vậy mất khoảng 30 triệu đồng tương đương 19 tấn mật ong”.
Chưa hết, ngoài việc bị FDA kiểm tra 2% ngẫu nhiên khi hàng đến cảng, các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong còn gặp phải trở ngại lớn hơn, đó là có thể bị đưa vào danh sách “cảnh báo nhập khẩu” mà không cần qua kiểm tra thực tế.
Sản phẩm mật ong của Behonex Corp của có ưu thế ở chất lượng tốt và ổn định
Chỉ cần nghi ngờ là phía Mỹ lấy mẫu hàng hóa cảnh báo luôn, lúc ấy hàng hóa sẽ không ai mua. Một số doanh nghiệp mật ong đã gặp phải vấn đề này từ năm 2009. Khi đó, doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải chấp nhận và làm lại từ đầu.
Thgeo ông David Lennarz, chuyên gia kỹ thuật FDA, Phó Giám đốc Công ty Registrar Corp (hỗ trợ các cơ sở thực phẩm, thức uống, thiết bị y tế, dược phẩm và mỹ phẩm làm theo các quy định của FDA) cho hay, “cảnh báo nhập khẩu” là thông báo cho các cảng đến về sản phẩm nhất định từ các vùng hoặc các nhà sản xuất có thể bị vi phạm. Cảnh báo này được tạo ra khi FDA phát hiện một vi phạm và có thể trở thành nguyên nhân để tin rằng các chuyến hàng tiếp theo sẽ vi phạm tương tự. “Lực lượng thanh tra của FDA có quyền lưu giữ những sản phẩm này mà không cần qua kiểm tra thực tế. Các chuyến hàng sẽ bị lưu giữ để thanh tra, thậm chí không cần nhìn tới nó hoặc đưa sản phẩm này vào lịch sử vi phạm”, ông David Lennarz nói.
Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng và điều kiện để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này không hề dễ dàng nhưng BEHONEX Corp đã là đối tác uy tín từ hơn 40 năm qua với thị trường Mỹ. Sản phẩm mật ong của Behonex Corp của có ưu thế ở chất lượng tốt và ổn định, luôn có lợi thế cạnh tranh tốt về giá, đồng thời mở ra cánh cửa để thâm nhập thị trường khác qua việc minh bạch và tuân thủ các uy định của nước sở tại trong việc ghi nhãn hàng hóa trên bao bì và cung cấp bằng chứng nguồn gốc về hàng hóa, các chứng từ chứng minh hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam sang Hoa Kỳ, như tờ khai hải quan, vận đơn…